Jcampa

ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าเยี่ยมชม และออกความเห็น แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

You are cordially invited to join sharing your experience here.

เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันตรงนี้


ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

จะเชื่อหรือไม่ว่า ดอนเมือง (Donmueang) คำเดียวแต่ละหน่วยงานราชการเขียนเป็นภาษาอังกฤษไม่เหมือนกัน – Message of The Day – 26 July 2012



จะเชื่อหรือไม่ว่า ดอนเมือง (Donmueang) คำเดียวแต่ละหน่วยงานราชการเขียนเป็นภาษาอังกฤษไม่เหมือนกัน – Message of The Day – 26 July 2012





สนามบินนานาชาติดอนเมือง เขาใช้ว่า   Donmueang International Airport (มีตัว “a” อยู่หลัง "e" ด้วย)


ขณะที่ ป้ายบอกเส้นทางตามถนนหนทางหลัก คำว่า ดอนเมือง ที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ เขาเขียนเป็น  Donmuang (ไม่มีตัว “e”)  ตรงนี้เข้าใจว่าเป็นของกรมทางหลวง และ

ขณะเดียวกัน ป้ายชื่อ สำนักงานเขตดอนเมือง ใช้ว่า Donmueng (ไม่มี “a”) โดยเขียน

ว่า     Donmueng District Office 

ทั้งที่สามหน่วยงานเป็นหน่วยงานราชการด้วยกัน ถ้าจะเขียนให้ถูกต้องตาม ราชบัณฑิตสถาน คำว่า

เขตดอนเมือง จะเขียนว่า  Don Mueang District

สังเกตว่าคำว่า ดอนเมืองในภาษาอังกฤษ เขาให้สะกด และเขียนแยกกันว่า  Don Mueang  (คำว่า Mueang มีตัว a อยู่หลัง e  ด้วย)  และสังเกตว่า Don กับ Mueang เขียนแยกกัน


ปัญหา มันอยู่ที่ เวลาเราเอาเอกสารไปรับรองที่กระทรวงการต่างประเทศ หรือสถานทูต เขาจะไม่ยอมรับ จะถูกตีกลับให้ไปแก้ไขใหม่ ทำให้เสียเวลา และค่าใช้จ่าย ทำให้เกิดความผิดพลาด ล่าช้า ดังนั้นจึงให้ถือตามราชบัณฑิตยสถาน ทั้งนี้จะรวมไปถึงหนังสือที่เป็นทางการต่างๆด้วย เวลาเกิดปัญหา มีเรื่องมีราวมา เขาจะใช้การเขียน การสะกดตามราชบัณฑิตเป็นหลัก ทั้งนี้นักแปลเอกสารรุ่นใหม่พึงตระหนักไว้ด้วย


ท่านสามารถเข้าเยี่ยมชม Blogs ได้ที่

(อนึ่งบล๊อกนี้ทางเว็บหลักได้ปิดตังลงไปแล้ว จึงอ่านได้เฉพาะบล๊อก  http://jcampa-newlook.blogspot.com  ข้างล่างนี้เท่านั้น)
 
โดยคลิ๊ก View All ที่อยู่ท้าย ข้อความย่อ ของเรื่องนั้น เพื่อดูหัวข้อต่างๆทั้งหมด หรือจะคลิ๊ก แท็ป กล่องข้อความเข้าเพื่อตรวจดูหัวข้อต่างๆที่มีอยู่ในแต่ละหน้าของ Blog ว่าท่านสนใจดูเรื่องอะไรบ้าง (สำหรับ บล็อก http://worldway.multiply.com )

ส่วน ในบล๊อก


ท่านสามารถเลือกเปิดแต่ละหน้า (Page) ของบล๊อกได้ด้วยการคลิ๊ก "บทความที่ใหม่กว่า"  หรือ "บทความที่เก่ากว่า"
เขียนโดย VJ. [Veeraphol Julcampa : วีเจ. (วีระพล จุลคำภา)] 26 July 2012

สงวน สิทธิ์ ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำไม่ว่าจะดัดแปลงเนื้อหา หรือข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบใด หรือนำไปลงในสื่อชนิดใดก็ตาม ก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษร

ติดต่อได้ที่
Email: myvictory32@hotmail.com
CC: victory267@yahoo.com




ไม่มีความคิดเห็น: