Jcampa

ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าเยี่ยมชม และออกความเห็น แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

You are cordially invited to join sharing your experience here.

เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันตรงนี้


ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2554

That is the way the nature is (หัวข้อที่ 30).


WE WISH YOU A HAPPY NEW YEAR THROUGHOUT THE YEAR 2011!



(¯`*•.(¯`*•. Tathata (it is what it is).•*´¯).•*´¯)
That is the way the nature is.

บทความนี้ เกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา
ซึ่ง เป็นอีกลีลาหนึ่งในการนำเสนอวิธีการฝึกปฏิบัติธรรม ด้วยการเลือกใช้มุมมองเชิงวิทยาศาสตร์ เป็นแนวทางในการพิจารณาค้นหาข้อเท็จจริง หรือสัจธรรม ที่หาอ่านได้ไม่ง่ายนัก เพราะเป็นการฉีกแนว คิดนอกกรอบแตกต่างไปจากคำแนะนำที่มีการกล่าวถึงกันทั่วไป เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใฝ่รู้ เสาะหาแนวทางในการปฏิบัติธรรมอีกแง่มุมหนึ่ง
ซึ่งเขียนโดย
อุบาสิกา (อบ.) ละมัย จุลคำภา (Female Ascetic Lamai Chulkampha)
(A female devotee who practices self-denial as a spiritual discipline)
แห่งสำนักปฏิบัติธรรมเขาสวนหลวง
36 หมู่ 11 ต. เกาะพลับพลา
อ. เมือง จ. ราชบุรี 70000
จะนำเสนอในบล็อกต่อไปนี้ จนจบเล่ม พร้อมทั้งต้นฉบับ ภาษาไทยและคำแปล อังกฤษ
สามารถเข้าไปอ่านได้ทั้งที่
Visit us at:
http://worldway.multiply.com/
และ
http://jcampa-newlook.blogspot.com/

หมายเหตุ:
[ข้อความที่ทำเป็นตัวเอน พร้อมทั้งขีดเส้นใต้ ทำไว้เพื่อให้สะดวกกับผู้อ่าน หากท่านที่เข้าใจความหมายคำหลักเหล่านั้นอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องไปพะวงอ่าน คำอธิบายความหมายที่อยู่ในวงเล็บดังกล่าว ให้ข้ามข้อความตรงนั้นไปเลย จะได้อ่านไม่ขาดตอน ไม่ทำให้ขาดความกลมกลืนในเนื้อหา ที่อธิบายไว้ก็เพื่อให้ชาวต่างชาติ หรือคนที่ไม่สันทัดกับคำหรือข้อความหลักเหล่านั้น จะได้เข้าใจความหมายถูกว่า ทางพระท่านหมายถึงอะไรได้บ้าง]


------30------


If one can see Vedhana (the sensation) clearly, he / she will understand other Sabhava (states) as well.

- All Dham (s) (states of being active; actions being performed) initiated by Avitcha (the ignorance, or lack of essential knowledge), will link up with and get involved in one another until they reach Vedhana (sensation), in which they will abruptly combine with one another obviously.
- Studying to know the related features and phenomena thereof respectively will help one to know what Vedhana (the sensation) is up to. This knowing is only the feeling that one can feel about a natural phenomenon or a pure phenomenon of the feeling, together with its repeated phenomenon of disappearance. These phenomena vary their states along with momentum that rapidly drives them all the time.
- Seeing Vedhana (the sensation), it is a feeling of pure phenomenon, which will combine other states to coexist completely, namely if the ears hear a sound, there will be phenomena of the sound, of Kaya (physical body), of Vedhana (sensation), of Citta (thought; a state of consciousness), and of Dham (states of being active; actions being performed). They all will appear in the feeling of that Vedhana (sensation). (See 5, 19).
- One is required to simultaneously observe Vedhana (the sensation), while it is appearing and varying in his / her feeling. Those are the total phenomena of knowing all states.

(ต้นฉบับภาษาไทย)
เห็นเวทนาชัดก็จะรู้สภาวะอื่นๆด้วย
- ธรรมทั้งหลายที่เริ่มจากอวิชชา แล้วยึดโยงพัวพันกันมาถึงเวทนา มารวมเด่นชัดอยู่ที่เวทนาอย่างฉับพลันทันที
- การศึกษารู้ลักษณะอาการต่างๆ เกี่ยวเนื่องกันมาตามลำดับ จะรู้ทันเวทนา ว่าแค่รู้สึกในอาการปรากฎตามธรรมชาติ หรืออาการรู้สึกล้วนๆ พร้อมกับดับๆๆเท่านั้น มีอาการแปรเปลี่ยนสถานะตามโมเมนตั้ม ซึ่งขับเคลื่อนอย่างรวดเร็วอยู่ทุกขณะ
- การเห็นเวทนา ความรู้สึกที่เป็นอาการล้วนๆ จะรวมสภาวะอื่นๆมาอยู่ด้วยกันพร้อมสรรพ เช่น ถ้าหูได้ยินเสียง ก็จะมีอาการของเสียง ของกาย ของเวทนา ของจิต ของธรรม มาปรากำครบในความรู้สึกที่เป็นเวทนานั้น (ดู 15, 19)
- ท่านจึงให้สังเกตเวทนาให้ทันกับความปรากฎและแปรเปลี่ยนนั้น เป็นอาการรวมรู้สภาวะทั้งหมด
------0------

[แปลโดย วีระพล จุลคำภา - Veeraphol Julcampa (VJ.) สงวน สิทธิ์ ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำไม่ว่าจะดัดแปลงเนื้อหา หรือข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบหนึ่งแบบใด เพื่อนำไปลงในสื่อชนิดใดก็ตาม ก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษร]

ไม่มีความคิดเห็น: