Jcampa

ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าเยี่ยมชม และออกความเห็น แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

You are cordially invited to join sharing your experience here.

เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันตรงนี้


ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โรคมือ เท้า ปาก – foot-and-mouth disease- Message of the Day – 30 July 2012





โรคมือ เท้า ปาก – foot-and-mouth disease- Message of the Day – 30 July 2012


โรคนี้ช่วงนี้กำลังระบาด มีข่าวว่าระบาดรุนแรงในประเทศ กัมพูชา (Cambodia  หรือ  Kampuchea: Kingdom of Cambodia ซึ่งคนไทยชอบเรียกเขาว่า ประเทศเขมร เจ้าของประเทศเขาไม่ชอบให้เรียกอย่างนั้น แต่เขาชอบให้เรียกว่า กัมพูชา มากกว่า) ถึงขนาดอุ้มลูกจูงหลานมาพักพิงในประเทศไทยเพื่อรักษาในโรงพยาบาลของไทย (ขณะที่เขียนอยู่นี้คือ วันที่ 30 กรกฎาคม 2555) และสาธารณสุขเมืองไทยเราก็กำลังรณรงค์หาทางป้องกันไม่ให้โรคแพร่กระจาย ระบาด (epidemic / widespread)

นั่นคือที่มาของหัวข้อที่กำลังจะพูดถึง

ภาคข่าวเช้าของสถานีหลักที่เสนอข่าวภาษาอังกฤษนำเสนอ โรคมือ เท้า ปากด้วยคำศัพท์ภาษาอังกฤษว่า

Hand, foot and mouth disease เมื่อวันที่วันศุกร์ที่ 27 July 2012 และเมื่อวันจันทร์ที่ 30 July 2012 ใช้ข้อความดังกล่าวอีก พร้อมกับใช้หัวข้อข่าวว่า Hand-foot disease

ที่จริงมันก็ตรงกับภาษาไทยของเรา ก็ถือว่าเป็นการสื่อความที่ใช้ได้ ตรงไปตรงมา แต่ถ้าจะให้เป็นทางการ เรียกว่าคนไม่เคยรู้จะเปิดหาคำศัพท์ที่เป็นทางการ ที่ทราบกันทั่วไป หากไปเปิดหาข้อความดังกล่าวคงหาไม่เจอแน่

คำที่เขาใช้เป็นทางการนั้น คือ

Foot-and-mouth disease :-โรคมือ เท้า ปาก (โรคที่แพร่กระจายได้อย่างเฉียบพลันด้วยการสัมผัส (acute contagious) ที่เกิดในสัตว์จำพวกมีเท้าเป็นกลีบแยกกัน หรือเป็นง่าม มีแผลเปลื่อยตามปากและกีบเท้า หรือจะใช้ว่า Foot and mouth disease ก็ใช้กัน และยังมีชื่อเรียกอีกคำหนึ่งว่า  hoof-and-mouth disease (ตรงนี้คงจะใช้ได้กับสัตว์เท่านั้น เพราะมีกีบ)


Chiropody เป็นศัพท์อีกคำหนึ่งที่เกี่ยวกับ การรักษาโรคเท้า หรือ วิชาแพทย์ศาสตร์สาขาว่าด้วยการรักษาเท้า (มีคนแปลว่ วิชารักษาโรคมือและเท้า)  ที่จริงเขาใช้ว่า treatment of feet เท่านั้น อ่านว่า ไครอพโอะดิ อเมริกันใช้ว่า podiatry

Chiropodist คำนี้จึงหมายถึง ผู้ชำนาญการรักษาโรคเท้า

ท่านสามารถเข้าเยี่ยมชม Blogs ได้ที่
โดยคลิ๊ก View All ที่อยู่ท้าย ข้อความย่อ ของเรื่องนั้น เพื่อดูหัวข้อต่างๆทั้งหมด
หรือจะคลิ๊ก แท็ป กล่องข้อความเข้าเพื่อตรวจดูหัวข้อต่างๆที่มีอยู่ในแต่ละหน้าของ Blog ว่าท่านสนใจดูเรื่องอะไรบ้าง (สำหรับ บล็อก http://worldway.multiply.com )
ส่วน ในบล๊อก
ท่านสามารถเลือกเปิดแต่ละหน้า (Page) ของบล๊อกได้ด้วยการคลิ๊ก "บทความที่ใหม่กว่า" หรือ "บทความที่เก่ากว่า"
เขียนโดย VJ. [Veeraphol Julcampa  : วีเจ. (วีระพล จุลคำภา)] 30 July 2012
สงวน สิทธิ์ ห้ามลอกเลียนแบบ ทำซ้ำไม่ว่าจะดัดแปลงเนื้อหา หรือข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบใด  หรือนำไปลงในสื่อชนิดใดก็ตาม ก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษร
ติดต่อได้ที่  0877055958
Email: myvictory32@hotmail.com
CC: victory267@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: