Jcampa

ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าเยี่ยมชม และออกความเห็น แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

You are cordially invited to join sharing your experience here.

เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันตรงนี้


ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Peace for Bangkok Mission : สงสัยว่าทำไมถึงแปลว่า ภารกิจ "คืนความสงบ กทม."

Peace for Bangkok Mission : สงสัยว่าทำไมถึงแปลว่า ภารกิจ "คืนความสงบ กทม." 

 ความผิดพลาดที่ผู้ใช้ภาษาอังกฤษคนไทยมักพลั้งเผลอ

ในรายการโทรทัศน์สื่อหลักของรัฐบาล ขึ้นชื่อรายการว่า




Peace for Bangkok Mission :-เขาแปลว่า ภารกิจ "คืนความสงบ กทม."  

เพื่อติดตามสถานการณ์การขอคืนพื้นที่จากกลุ่มม๊อบ  กปปส. (หรือกลุ่มม๊อบต่อต้านรัฐบาล anti-government protesters of the People's Democratic Reform Committee (PDRC  :  กปปส. ซี่งวางแผนจะปิด หรือ  shut down กรุงเทพเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2557 โดยสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้นำม๊อบ)

การปฏิบัติการขอคืนพื้นดังกล่าวดำเนินการโดย ศูนย์รักษาความสงบ (ศสร. : The Center for Maintaining Peace and Order  โดยมี ร้อยตำรวจเอก ดร. เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานเป็นผู้อำนวยการ ซึ่งศูนย์นี้เริ่มแรกนั้นเรียกตัวเองว่า ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.)  : The Center for Administration for the Peace and Order โดยมีพลตำรวจเอก พลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมใน สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และต่อมาเปลี่ยนเป็น ดร.สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศและรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการ  

Peace for Bangkok Mission :-ที่เขาแปลว่า ภารกิจ "คืนความสงบ กทม."  ที่จริงมันคนละความหมาย ซึ่งกลายเป็น ความสงบเพื่อภารกิจ กทม.   ซึ่งแป็นความสงบสุขของภารกิจของหรือในกรุงเทพไป ไม่ใช่ภารกิจหรือปฏิบัติการเพื่อความสงบสุขของเมืองกรุงเทพแต่ประการใด

มาถึงตรงนี้ขอพูดถึความหมายของ Mission ก่อนว่า

Mission :-หมายถึง พันธผูกพันที่จะทำอะไรสักอย่าง : The state of being obligated to do something / ปฏิบัติการ : operation  /  การมอบหมายพิเศษให้คนหรือกลุ่มคนดำเนินการอะไรสักอย่าง  : special assignment given to a person or group

มีอยู่ยุคหนึ่ง จำได้ว่าในแต่ละหน่วยงานขององค์การหรือบริษัท ห้างร้านต่างๆเขาจะนิยมมี Mission ประจำหน่วยงานของเขา โดยให้นิยามคำนี้ว่า พันธกิจ และจะมี Vision ซึ่งหมายถึง วิสัยทัศน์ ควบคู่กันไป

ทีนี้ถ้าจะให้ได้ความหมายว่า ภารกิจ "คืนความสงบ กทม." น่าจะใช้ว่า

Peace Mission for Bangkok หรือ จะใช้ว่า 
Peace Restoration Mission for Bangkok  หรือ
Mission of Peace Restoration for Bangkok  หรือ 
Mission : To restore peace for Bangkok : ภารกิจ / พันธกิจ :  เพื่อคืนความสงบให้กับกรุงเทพ  

 คำเต็มของ กปปส.  :-คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมี พระมหากษัตริย์เป็นประมุข

(บันทึกไว้สืบเนื่องจากการขอคืนพื้นที่จากม๊อบ กปปส. (ม๊อบสุเทพ เมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2557) โดย ศรส. (ศูนย์รักษาความสงบ :  The  Center for Maintaining Peace and Order ซึ่งมี ร้อยตำรวจเอก ดร. เฉลิม เป็นผู้อำนวยการ)


********************************************************************
Jcampa-เจแคมป้า 
อนึ่งบทความทุกบทความในบล๊อก http://worldway.multiply.com ซึ่งตัวเว๊บใหญ่ปิดตัวไปแล้ว หากต้องการอ่านบทความเหล่านั้นให้เข้ามาดูได้ที่บล๊อกนี้  http://jcampa-newlook.blogspot.com

18 February 2014 โดย วีระพล  จุลคำภา (VJ-Veeraphol  Julcampa)
http://jcampa-newlook.blogspot.com/
[
สงวนลิขสิทธิ์ห้ามลอกแบบ เลียนแบบหรือนำไปดัดแปลงใช้ในสื่อรูปแบบใดๆ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษร]






ไม่มีความคิดเห็น: