Jcampa

ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าเยี่ยมชม และออกความเห็น แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

You are cordially invited to join sharing your experience here.

เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันตรงนี้


ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2550

เป็นไปได้ไหมหากจะมาแลกเปลี่ยนความรู้ทางศัพท์เทคนิค

เป็นไปได้ไหมหากจะมาแลกเปลี่ยนความรู้ทางศัพท์เทคนิค (หรือศัพท์เฉพาะวงการ) กัน

ยุคนี้ภาษาอังกฤษนับว่าสำคัญมาก แต่พวกเรารู้กันไม่กว้าง บางทีอยากจะสื่อความหมายทางเทคนิคในบางสาขา ไม่ทราบว่าจะถามใครดีหรือหาดูที่ไหน (หมายถึงหาดูในพจนานุกรมเล่มไหนก็ไม่มี) ไม่ได้เลย งงเป็นไก่ตาแตก เรามาร่วมกันสร้างสังคม หรือชุมชนหลากหลายวงการเป็นการเฉพาะ เป็นจุดศูนย์กลางเดียวกันจะดีไหม โดยเฉพาะทางด้าน Technical Terms หรือคำศัพท์เฉพาะทาง / เฉพาะด้านในแต่ละวงการ จัดเอาไว้เป็นหมวดหมู่ ใครรู้อะไรก็หามาใส่ เพิ่มเติมเข้าทุกวัน ส่วนใครไม่รู้ก็เข้ามาหาดู แลกเปลี่ยนกันไป ติดคำไหน ก็ให้ Post คำนั้นเอาไว้ ใครรู้ก็ช่วยกันตอบ
หรือหากคำไหนที่มีคำแปลอยู่แล้ว แต่ไม่กระชับ หรืออ่านแล้วไม่ทราบว่าหมายความว่าอะไร หรือมีหลายคำที่แปลออกมาแล้วไม่รู้เรื่อง ซึ่งโดยเฉพาะนักวิชาการเขาแปลเอาไว้ เหมือนจะกลัวว่า ผู้คนทั่วไปจะรู้เรื่องด้วยอย่างนั้นแหละ เช่นแปลเป็นภาษาบาลี สันสกฤตบ้าง ดีหน่อยที่ไม่ได้แปลเป็นภาษาเวียตนาม จีน หรืออาหรับจะได้เทห์ๆกันใหญ่ อะไรทำนองนี้แหละ แล้วใครทราบดีในวงการไหน ก็มาช่วยกัน เสริม เติมแต่ง แก้ไขให้ฟังดูรู้เรื่อง มองเห็นภาพในความหมายนั้นได้ ไม่ใช่เป็นภาษาไทยแล้วต้องไปเปิดพจนานุกรมภาษาไทยอีกรอบ ลองนึกว่าคุณกำลังอ่าน เขียนหรือแปลอะไรอยู่ ทั้งที่เวลาก็กระชั้นชิด หรืองานด่วน เป็นต้น เปิดหาเจอแล้วก็ยังไม่แน่ใจ เหราะไม่ทราบว่าจะตรงประเด็นไหม ต้องไปค้นต่ออีก ที่ต้องการเร็วกลับยิ่งช้าไปอีก ทำให้เครียด และสับสนขึ้น
ยกตัวอย่างวันนี้ อ่านเจอภาษาไทยว่า จมูกบันได ทั้งที่ภาษาไทยเองก็ไม่ทราบว่าแปลว่าอะไรกันแน่ แต่จำเป็นต้องรู้เพื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษให้เขา หาในพจนานุกรมที่มีอยู่เล่มไหนก็ไม่มี ถ้ามีที่สำหรับถาม หรือหาในเว็บเพจได้ก็จะดี (คำนี้หามาแล้วไม่มีตามเว็บ โดยเฉพาะจากภาษาไทยเป็นอังกฤษ หายากมากเลย) หรือมีคนช่วยบอก โดยเปิดหาในเว็บนี้เป็นต้น คำยากๆก็น่าจะทราบได้ไม่ช้าเกินควร


ข่าวหรือบทความดีๆ มีสาระ สร้างสรรค์ โดยเพราะที่เป็นภาษาต่างประเทศ (เน้นภาษาอังกฤษ) แปลเป็นภาษาไทย คำไหนแปลกใหม่ หรือข้อความไหนน่าจะรู้ น่าจำไปใช้ประโยชน์ได้ ก็ใส่วงเล็บภาษาต้นฉบับเอาไว้ด้วย จะได้ช่วยกันเสริมปัญญา เสริมความรอบรู้ของคนไทยให้มากขึ้น หรือจะได้อ้างอิงได้ เสร็จแล้วจะลองอ่าน แล้วก็สรุป หรือจะวิพากษ์วิจารณ์ให้เกิดสีสรรค์ หรือกระตุ้นให้เกิดการสานต่อ เป็นแนวทางสร้างความคิด ความอ่านเชิงวิเคราะห์ ให้เป็นไปในการกระตุ้น หรือทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ความอยากรู้ อยากเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อให้รอบรู้ แตกฉานไปในแต่ละเนื้อหา หรือในแต่ละวงการ