Jcampa

ยินดีต้อนรับทุกท่าน เข้าเยี่ยมชม และออกความเห็น แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกัน

You are cordially invited to join sharing your experience here.

เชิญร่วมแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันตรงนี้


ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2551

End user / End-user


WRP: End User

วันพุธ, พฤษภาคม 2, 2007

End user

End user : เจ้าของที่เป็นผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ตัวนั้นโดยตรง ผู้ใช้งานจริงของสินค้าตัวนั้น บุคคลที่เป็นผู้ที่นำสิ่งของนั้นมาใช้งาน (คือไม่ได้นำไปขายต่ออีก)

มีบางคนแปลว่า ผู้ใช้ปลายทางก็มี แต่ถ้าจะให้ตรงประเด็นน่าจะเป็น "สุดปลายทางที่ผู้ใช้งาน" คือ สินค้าตัวนั้นมาลงเอยที่ผู้ใช้โดยตรง หรือมาลงเอยที่ผู้ใช้งานจริง บางครั้งเขียนว่า End-user : ซึ่งก็คือ ผู้ใช้งานจริง ผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์นั้นจริง ผู้ที่ผลิตภัณฑ์หรือสินค้าตัวนั้นหรือการบริการนั้นถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้ได้ใช้โดยตรง แทนที่จะเป็นคนติดตั้งหรือคนซ่อมบำรุงหรือคนขายอะไรทำนองนั้น

หรือในอีกความหมายหนึ่ง End-user : ฝ่ายผู้ใช้ ผู้ใช้ ทางผู้ใช้ ทางด้านผู้ใช้ ผู้ใช้งานโดยตรง น่าจะให้ความหมายได้ตรงดีกว่า

มีบางคนใช้คำว่า ผู้ใช้ปลายทาง โดยเฉพาะในคู่มือการใช้พรินเตอร์ คอมพิวเตอร์หรืออะไรประเภทนี้เขาจะแปลว่า ผู้ใช้ปลายทาง คำนี้น่าจะเหมาะกับ ผู้ใช้โทรศัพท์ต้นทางกับปลายทางมากกว่า

หรือไม่ในกรณีที่พูดข้ามจังหวัด ข้ามประเทศ หรือพูดคุยกับคนต่างประเทศว่า

At your end : ทางด้านหรือฝั่งของคุณหรือที่ทางคุณอยู่

At my end : ทางฝ่ายหรือทางฝั่งของผม หรือที่ทางนี้หรือทางประเทศผม น่าจะเหมาะกว่านอกจากนี้ยังมีคำทำนองนี้คือ

End buyer : ผู้ซื้อซึ่งนำสินค้านั้นไปใช้เอง ผู้ซื้อที่ใช้สินค้าตัวนั้นโดยตรง ผู้ซื้อที่ซื้อไปเพื่อใช้เอง (ไม่ได้ซื้อไปขายต่อ) ผู้บริโภคจริง

End consumer : ผู้บริโภคสินค้าโดยตรง ถ้ามองในระบบซื้อขายหรือระบบการจัดจำหน่าย คือเริ่มตั้งแต่ผลิต นำไปจัดจำหน่าย ซื้อมาขายไปเป็นทอดๆกว่าจะไปถึงมือผู้ใช้งานจริง คนที่เอาสินค้ามาใช้งานจริงโดยไม่นำไปซื้อมาขายไปอีก ตรงนี้แหละ คือ end-consumer หรือ EndUser


Jcampa-เจแคมป้า 2 April 2007।[สงวนลิขสิทธิ์ห้ามลอกแบบ เลียนแบบหรือนำไปดัดแปลงใช้ในสื่อรูปแบบอื่นใดๆ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักอักษร]